มารู้จักกับ ผนัง พรีแคส คือ

เทคโนโลยี ผนัง พรีแคส คือ ทางเลือกใหม่ของการสร้างบ้าน ที่ช่วยสร้างบ้านได้รวดเร็ว ตรงใจลูกค้า ด้วยการเปลี่ยนผนังบ้านที่ก่อจากอิฐฉาบปูน เป็นผนังคอนกรีตสำเร็จรูป ปัจจุบันมีโครงการบ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียมจำนวนมากสร้างด้วย Precast จึงไม่ขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งสามารถควบคุมงานก่อสร้างให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ในบทความจะมาพูดถึง ผนัง พรีแคส คือ และเหตุผลที่ใช้งานว่ามีอะไรบ้าง 

ความหมายของ ผนัง พรีแคส คือ  

ผนัง พรีแคส คือ คำรวมระหว่างคำว่า Pre และ Cast หรือ การหล่อ หมายถึง ผนังที่ทำจากแผ่นของโรงงาน นั่นคือแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปที่หล่อสำเร็จจากโรงงาน นำมาติดตั้งที่หน้างานได้ทันทีโดยไม่ต้องอาศัยโครงสร้างเสาหรือคานรองรับ ทุกวันนี้นิยมใช้แทนระบบก่ออิฐฉาบปูน เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงทนทานจากการเสริมเหล็กสำเร็จรูป ผนังข้างในเป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งแข็งแรงและทนทานกว่าการก่ออิฐทั่วไปมาก ผนังสำเร็จรูปนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักของบ้านแทนที่เสาบ้าน  

เหตุผลของการใช้ ผนัง พรีแคส คือ 

สาเหตุที่ได้รับความนิยมจากการก่อสร้างด้วย ผนัง พรีแคส คือ ต้นทุนการก่อสร้างอาคารถูกกว่าเมื่อเทียบกับการก่อสร้างระบบปกติ ด้วยระยะเวลาก่อสร้างที่เร็วกว่า ส่งผลให้ค่าแรงถูกลง และคุณภาพการก่อสร้างได้มาตรฐานเพราะผลิตจากโรงงาน เปิดโครงการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ล่าช้า สามารถนำวิธีการนี้ไปประยุกต์ใช้กับโครงการอื่น ๆ ได้อีกด้วย ส่วนเหตุผลหลัก ๆ ในการใช้งาน ผนัง พรีแคส คือ  

  • ระยะเวลาก่อสร้าง การก่อสร้างด้วยระบบ Precast สร้างได้เร็วกว่าการก่อสร้างในระบบปกติ ด้วยการก่ออิฐจะใช้เวลาอย่างต่ำ 8-12 เดือน 
  • ค่าก่อสร้าง แม้ว่าวัสดุชิ้นส่วนสำเร็จรูปจะมีราคาแพงกว่าอิฐ แต่ระบบพรีคาสนั้นใช้แรงงานน้อยกว่า และไม่ต้องเสียค่าไม้ นอกจากนี้ การก่อสร้างที่รวดเร็วยังช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานอีกด้วย 
  • คุณภาพการก่อสร้าง ด้วยความที่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้รับการผลิตจากโรงงานตามมาตรฐาน ส่งผลให้การควบคุมคุณภาพสามารถทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากไม่ถูกสภาพอากาศรบกวน เช่น ฝน แดด และไม่ต้องพึ่งพาแรงงานเท่าใดนัก 

จากบทความจะได้รู้ว่า ผนัง พรีแคส คือ อะไร และแม้ว่าการก่อสร้างแบบสำเร็จรูปจะมีข้อดีมากมาย แต่ก็ยังมีผู้บริโภคบางส่วน ไม่มั่นใจในระบบนี้ทั้งในเรื่องของปัญหารั่วซึมและรอยร้าว โดยปัญหา อาจมาจากการก่อสร้างด้วยระบบ Precast ในประเทศไทยในช่วงแรกที่ยังขาดความรู้ความชำนาญในการก่อสร้าง ซึ่งในประเทศไทยถือเป็นระบบใหม่ จึงอยู่ในขั้นเรียนรู้ เช่น ใช้วิธี Joint จากต่างประเทศ ด้วยความที่ประเทศไทยมีฝนตกชุกมาก วิธีการป้องกันน้ำแบบดั้งเดิมจึงไม่ได้ผล แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ได้ปรับเปลี่ยนวิธีจนทำให้สามารถสร้างบ้านด้วยระบบพรีคาสได้แล้ว